Logo
Vuaseo.com
ÁP LỰC TUỔI 30!
Cái tuổi mà nhiều người cho rằng là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời, nhiều anh em đã lên làm sếp rồi “ông nọ bà kia”. Nhưng nếu phải “cầm hồ sơ xin việc ở tuổi 30”, liệu đó có phải thất bại?
Nghề sale, ai từng trải qua đều biết, là một trong những công việc không hề dễ dàng. Ngoài những tính từ mỹ miều để viết về nó, thì có một từ mình suy ngẫm ra: BẠC
“Bạc mặt””: có nghề nào nhuộm nắng ngoài đường mà lương không cao bằng mấy anh xe ôm công nghệ?
“Bạc tóc”: có nghề nào mà tháng nào cũng nơm nớp chạy ngược chạy xuôi lo không đủ số lại trà đá thay cơm?
“Bạc bẽo”: Lương cơ bản của sale đâu có cao, chủ yếu ăn hoa hồng và phần trăm là chính. Nhưng mấy năm nay, thị trường kém, anh em làm mảng nhà hàng ******* ca là thấy sụt giảm rõ rệt nhất, đã suy thoái lại thêm luật “thổi nồng độ cồn”, đại lý chậm, sale cũng chẳng ép được số, thu nhập cũng chả được bao.
Ai cũng bảo là tìm lấy công việc ổn định, 1 2 năm lại nhảy, nhưng không nhảy thì nói thật với anh em không đủ miệng ăn! Đi lại thì tốn kém: xăng xe, trà đá, thi thoảng lại mời khách cốc cafe. “Nắng chẳng tới chân, mưa thẳng tới đầu…” ôi cái công việc đi lại thị trường mùa này đến là vất vả. Những trưa hè oi bức đi như con thiêu thân giữa trời 40 độ C để đi gặp khách hàng, đến nơi thì mồ hôi nhễ nhại, mùi cơ thể bốc lên… Nhưng cũng không khốn n*n bằng trời mưa, thà rằng nắng vất vả còn đi gặp được khách này khách kia, nhưng trời mưa thì thôi, bẩn, bẩn từ lúc đi đến lúc về, bẩn từ khi bước chân ra khỏi nhà đến bước chân đi gặp khách….
Hãy cùng tưởng tượng xem, một ngày đẹp trời như bao ngày đẹp trời khác, khởi đầu ngày mới của bạn bằng một màn dạo đầu vuốt mặt không kịp đến từ khách hàng… thực sự là ba chấm. Làm sale sẽ phải tiếp xúc với đủ thể loại người và đủ thể loại khách hàng và tin mình đi, với cái nghề “làm dâu trăm họ” như này thì bố/mẹ chồng khó tính ở khắp mọi nơi!
Khách khó tính về sản phẩm/ mẫu mã, chất lượng
Khách hàng kiểu chợ búa bỗ bã mồm
Khách không vừa ý là sẵn sàng hỏi thăm phụ huynh bạn
Khách không sai, sales không sai nhưng giao hàng, sản xuất sai … nói chung là công ty sai thì khách sẽ tìm ai đầu tiên để xả cơn giận? 99,9% là sale!
Thời điểm kinh tế khó khăn, nhu cầu đi xuống, thị hiếu của người đầu tư luôn là thắt chặt các khoản chi tiêu, giảm bớt các khoản không đáng có hoặc các khoản có thể giảm, lúc đó nhu cầu về sản phẩm chất lượng tốt, giá cao sẽ chuyển sang/thay thế bằng sản phẩm giá rẻ hơn và không quá thiên về chất lượng. Đồ tiêu dùng giá rẻ lên ngôi, thị trường nhiễu loạn, khắp nơi cạnh tranh về giá cả… Công nợ thị trường luôn chiếm 60-80% doanh số bán ra, áp lực rất lớn đến nhà sản xuất cũng như kinh doanh/sales làm thị trường, gặp khách hàng tử tế họ sẽ khất hẹn trả nợ đúng hẹn, gặp khách chày bửa thì lặng im bước qua đời nhau, cá biệt có những khách hôm trước còn anh anh em em rồi lặng im bước đi trong đêm… và hệ quả là sales phải chịu trách nhiệm đơn hàng.
Mình có ông bạn làm sale cũng 6 7 năm nay, thi thoảng lại gạ anh em lấy hộ ít hàng vì in sai, báo lỗi. Mang tiếng sale mà kiêm luôn cả vận kho. Đi chào khách hết hơi lại bị doanh nghiệp dí cho thêm quả hỗ trợ giao hàng. Hàng thì cồng kềnh, vỡ hoặc hỏng lại đền ốm, treo luôn thanh toán đấy. Chưa kể anh em cùng công ty “nẫng tay trên” của nhau, thấy khách ngon là nhảy vào xin số, “chăm sóc hộ” mặc dù đã phân chia địa bàn, thế mới hay.
2 months ago

Chưa có trả lời nào!

It seems that this publication does not yet have any comments. In order to respond to this publication from Vuaseo.com , click on at the bottom under it