Logo
anxico
💖Nền tảng để khởi nghiệp tinh gọn
Tôi xin phép không nói về chính mình mà sẽ vào thẳng chủ đề luôn..
Nhìn xem.... để có thể khởi nghiệp kinh doanh chúng ta có hàng tá thứ cần phải trang bị.. nào là mô hình kinh doanh, đội ngũ kinh doanh, kế hoạch, chiến lược kinh doanh vv... quá nhiều thứ hiện ra làm chúng ta cảm thấy rối bời, chùn bước, mông lung...

Khi mông lung rất khó để bạn có thể bắt tay vào làm hoặc sẽ làm một cách lung tung theo bản năng. Nên điều bạn cần làm đầu tiên để có thể bắt đầu kinh doanh một cách tinh gọn là hãy ĐƠN GIẢN HOÁ TƯ DUY KINH DOANH.

Đơn giản hoá tư duy kinh doanh là xác định bản chất của kinh doanh gồm: sản phẩm và bán hàng. Nghĩa là bạn hãy không ngừng hoàn thiện để sản phẩm thực sự tốt, thực sự ưu việt, bước tiếp theo là tìm cách bán chúng đi cho thật nhiều người. Nào hãy cùng nhìn nhận một cách đơn giản, xúc tích:

A. SẢN PHẨM
Để chọn được một sản phẩm để kinh doanh không quá khó. Nhưng để chọn được sản phẩm phù hợp để kinh doanh thành công thì không dễ. Chẳng thế mà cùng một mặt hàng đó người thì bán được rất nhiều, người thì bán được cực kỳ ít.

Nhiều người gầy đét mà lại đi bán thuốc tăng cân, mặt đầy mụn nhọt nhưng lại bán kem dưỡng da, vv... thử hỏi bạn có sẵn sàng mua thuốc tăng cân từ một người gầy đét? bạn có sẵn sàng mua kem dưỡng da của một người mặt đầy mụn nhọt?

Thế nên, để lựa chọn hoặc tìm ra một sản phẩm tiềm năng phù hợp bạn cần xác định "nguồn lực" của bản thân mình, có 3 loại nguồn lực cần ghi nhớ:

1. Nguồn lực "trí thông minh bản năng":

- Trí thông minh về ngôn ngữ: nhà văn, nhà thơ...
- Trí thông minh về logic, toán học: nhà khoa học, kế toán...
- Trí thông minh về âm nhạc: ca sỹ, nhạc sỹ....
- Trí thông minh về thể thao: vận động viên, huấn luyện viên...
- Trí thông minh về không gian: kiến trúc sư, nhà thiết kế...
- Trí thông minh về tương tác: các vị tổng thống tranh cử, nhà tâm lý học...
- Trí thông minh về triết học: những người viết nên lý thuyết làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người (Mac-Anghen, Lenin, Bác Hồ, vv..... )

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng trí thông minh bản năng của mình để kinh doanh, bạn có thể mở studio thu âm ca khúc (trí thông minh âm nhạc), mở phòng tập thể hình, lớp dạy võ thuật (trí thông minh thể thao), vv........

2. Nguồn lực sơ cấp:

Là những ĐIỂM MẠNH bạn kế thừa hoặc tích luỹ trong suốt quá trình sống và làm việc như:

- Mối quan hệ: Bạn có thể tận dụng các mối quan hệ để hỗ trợ công việc kinh doanh một cách thuận lợi, tuy nhiên hãy tận dụng nó một cách có lương tâm. Chắc hẳn bạn từng chứng kiến nhiều người lợi dụng mối quan hệ để làm ăn phi pháp hoặc làm ăn trên sương máu của người khác, nếu làm thế.. lúc đầu có thể kiếm được khá nhiều tiền nhưng ngày bạn phải đối mặt với hậu quả sẽ phải đến.

- Tiền: Tôi vẫn bắt gặp nhiều người được thừa kế cả đống tài sản nhưng chỉ biết ăn chơi vô bổ, kết cục thế nào bạn đoán được rồi đấy. Và tôi cũng bắt gặp nhiều người có nguồn lực kinh tế khủng khiếp nhưng họ luôn biết dùng chúng để đầu tư và làm nhiều việc có ích, họ tạo ra những sản phẩm thương hiệu Việt Nam rồi mang sản phẩm đó đi ra khắp thế giới..vv...

Khi bạn may mắn sở hữu những mối quan hệ giá trị, thừa kế những đống tài sản kếch xù... thì hãy tận dụng chúng để làm những việc giá trị, việc giá trị nhất bạn nên làm là xây dựng nên những doanh nghiệp.

3. Nguồn lực THÀNH CÔNG.

Đây là nguồn lực quan trọng nhất, chi phối tới 70% thành công của bạn, tin cực vui là nó có thể trang bị, trau dồi được.

Đối với một người kinh doanh thì LÝ DO làm kinh doanh chính là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành bại.

Lý do của bạn có thể là để làm chủ thời gian của mình. Không phải chịu sự quản lý và chi phối về thời gian của người khác, mỗi sáng không phải uể oải gượng dậy tới cơ quan,....

Lý do ấy cũng có thể là để làm chủ thu nhập của chính mình thay vì cuối tháng nhận đồng lượng đủ sống.

Hoặc lý do của bạn là tạo ra những hệ thống kinh doanh, những "di sản giá trị nhất" cho xã hội, bạn ghé thăm bài viết ở link trích dẫn trên để tham khảo lý do của tôi nhé.

Khi đã hiểu vì sao làm kinh doanh, vì sao làm sản phẩm này.. thì bạn phải có NIỀM TIN rằng bản thân mình làm được, sản phẩm của mình làm được. NIỀM TIN là yếu tố bắt buộc để bạn làm bất cứ điều gì.

Nếu không tin chiếc chìa khoá có thể mở khoá căn phòng thì bạn sẽ chẳng bao giờ cắm chìa vào ổ khoá.

Nếu không tin mình có thể lái xe thì bạn sẽ chẳng một lần dám ngồi lên xe và nổ máy.

Nếu không tin sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề của khách hàng bạn sẽ chẳng dám mở mồm chào mời một cách thật lòng.

LÝ DO và NIỀM TIN đủ lớn, kết hợp với ĐAM MÊ thì chắc hẳn kết quả nhận được không hề nhỏ. ĐAM MÊ mang lại cho bạn động lực để hành động không mệt mỏi. Và hành động chính là cầu nối đưa bạn đến gần hơn với kết quả, thành tựu.

Bạn đã xác định để tận dụng được nguồn lực của bản thân rồi, tiếp theo hãy nhìn nhận và tận dụng tiếp:

- ĐỘ TRỄ: sản phẩm nơi này có mà nơi kia chưa có, nơi định kinh doanh phải có nhu cầu về sản phẩm này.

- THAM SỐ MỚI: Là những công cụ bây giờ có nhưng ngày xưa chưa có (facebook, smartphone....) để tạo ra sản phẩm mới hoặc dùng chúng để bán những sản phẩm khác. Ví dụ như Uber, Grab tận dụng GPS , Smartphone, 3G để kinh doanh dịch vụ gọi xe taxi qua smartphone. Nếu ý tưởng này mà thực hiện cách đây 20 năm thì sẽ không thể khả thi rồi [​IMG]=))

Tiếp theo để có một sản phẩm thông minh bạn phải xác định cho mình đối tượng khách hàng mong muốn phục vụ, xác định vấn đề họ gặp phải, rồi tìm ra những công cụ để giải quyết các vấn đề ấy và thương mại hoá nó.

Khi sản phẩm của bạn đã hoàn thiện, đó là thời điểm để mang nó đi phục vụ cho thật nhiều người.. trong suốt quá trình bán hàng bạn không ngừng cải tiến và nâng cao sản phẩm, với mục tiêu sp của bạn sẽ là sản phẩm tốt nhất trong phân khúc, lĩnh vực đó.

Tác giả: Nguyễn Đình Trưởng.
2 months ago

Chưa có trả lời nào!

It seems that this publication does not yet have any comments. In order to respond to this publication from anxico , click on at the bottom under it